Cần bổ sung gì trước khi mang thai để thai kỳ khỏe mạnh?

Ngày đăng: 20/11/2019
Mục lục [ Ẩn ]

Cần bổ sung gì trước khi mang thai để chuẩn bị tốt nhất cho thai kỳ? Dinh dưỡng trước thai kỳ quan trọng như thế nào mẹ có biết?

 

Lợi ích của việc bổ sung chất dinh dưỡng trước khi mang thai

Chế độ dinh dưỡng tốt giúp tăng khả năng thụ thai của mẹ.

Theo sinh lý thì trứng ở phụ nữ bắt đầu chín khoảng 3 tháng, và hàng tháng trứng chín sẽ rụng để tham gia vào quá trình thụ tinh. Do đó thời điểm khi có ý định có thaisau khi mang thai dinh dưỡng đối phụ nữ là vô cùng quan trọng, nếu dinh dưỡng tốt sẽ giúp trứng phát triển khỏe mạnh để kết hợp với tinh trùng được thuận lợi.

 

Cần bổ sung gì trước khi mang thai để thai kỳ khỏe mạnh
Cần bổ sung gì trước khi mang thai để thai kỳ khỏe mạnh

Ngoài ra, việc bổ sung dinh dưỡng đầy đủ tạo điều kiện cho thai nhi phát triển tốt nhất ngay từ những ngày đầu tiên hình thành.  

Cần bổ sung chế độ dinh dưỡng gì trước khi mang thai?

Cơ thể bạn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển và sinh sản, những gì bạn ăn đều ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Vậy trước khi có ý định mang thai bạn cần có một chế độ ăn như thế nào cho đầy đủ nhất ? :

Một chế độ ăn đảm bảo gồm có các thành phần như sau:

  • Tinh bột
  • Protein
  • Lipid
  • Vitamin
  • Nước và khoáng chất khác 

Tinh bột, protein và lipid là những chất chính giúp cơ thể hoạt động. Vitamin và khoáng chất khác tuy với lượng nhỏ nhưng nó quan trọng trong việc hình thành nên cơ, xương, máu và các thành phần khác trong cơ thể. Nước đóng vai trò là môi trường đệm cho các phản ứng hóa học xảy ra và để đào thải chất bã ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu. 

 

Chế độ dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai
Chế độ dinh dưỡng cho người chuẩn bị mang thai.

Cần bổ sung gì trước khi mang thai

Một chế độ dinh dưỡng tốt chưa chắc đã bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cho mẹ. Phụ nữ trước và trong khi mang thai nên bổ sung thêm một số vi chất sau đây

Acid Folic - ngăn ngừa dị tất ống thần kinh

Cần bổ sung gì trước khi mang thai? Acid folic (vitamin B9) là dưỡng chất không thể thiếu. Nó không thể thiếu trong quá trình tổng hợp ADN của cơ thể. Bổ sung không đầy đủ acid folic làm hạn chế sự tăng trưởng của thai nhi.

Tham khảo: Chuẩn bị mang thai.

Thiếu hụt acid folic cũng làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống và tật vô não một phần hoặc toàn bộ. Dị tật ống thần kinh có thể xảy ra trong 4 tuần đầu tiên của thai kỳ ngay cả trước khi mẹ phát hiện ra mình có thai. Vì vậy bắt đầu bổ sung acid folic sau khi có thai có thể không còn hiệu quả bảo vệ cao đối với dị tật ống thần kinh nữa.

 

Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh
Axit folic giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh

Theo khuyến cáo phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên bổ sung 400mcg acid folic mỗi ngày, kể cả không có ý định mang thai. Acid folic nên bổ sung 1 tháng trước khi mang thai và liên tục đến tháng 3 của thai kỳ. Các thức ăn giàu acid folic như: bánh mì ngũ cốc, các loại rau lá xanh, các loại đậu, chuối, cà chua, trái cây và các loại nước ép như cam, bưởi, quýt.

Sắt - cung cấp đầy đủ máu cho cả mẹ và con

Phần lớn phụ nữ bị thiếu máu là do thiếu sắt. Sắt khi vào cơ thể sẽ tổng hợp nên huyết sắt tố. giúp vận chuyển, trao đổi Oxy và CO2 giữa phổi và các bộ phận trong cơ thể. Nếu bạn không có đủ sắt, các mô và cơ quan của cơ thể không có đủ oxy hoạt động bình thường. Ngoài ra còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, ăn ngon ngủ tốt nữa.

 

Bổ sung sắt giúp đầy đủ máu cho cả mẹ và con
Bổ sung sắt giúp đầy đủ máu cho cả mẹ và con

Thiếu sắt khiến bạn dễ bị mệt mỏi và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng máu. Đồng thời nó cũng làm gia tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ, nguy cơ sảy thai và biến chứng hậu sản như băng huyết sau sinh. Sắt còn rất cần thiết để hình thành cơ thể thai nhi và bánh nhau. Ngay lúc sinh thì trẻ phải dự trữ sắt để sử dụng trong 6 tháng đầu sau sinh. Đối với thai nhi thiếu máu do thiếu sắt có thể gây suy dinh dưỡng, trẻ dễ bị sinh non, ảnh hưởng đến phát triển thể lực cũng như trí lực của bé sau này.

Vì vậy bạn cần phải bổ sung đầy đủ sắt thông qua các viên uống sắt hoặc qua các thực phẩm giàu sắt. Các thực phẩm chứa sắt cao như : các loại thịt đỏ, gia cầm, cá, lòng đỏ trứng gà, các loại đậu, súp lơ… Nếu uống sắt thì nên uống thêm một chút nước hoa quả chứa vitamin c như bưởi, cam, và tránh uống cùng cafe hay chè hoặc thuốc canxi.

Canxi - quan trọng cho sự phát triển của xương và răng

Cần bổ sung gì trước khi mang thai? Canxi là một khoáng chất cần được chú ý. Người mẹ không đủ canxi thì thai nhi sẽ kém phát triển, bị còi xương thấp bé. Do đó trước khi có kế hoạch mang thai, bạn cần bổ sung đầy đủ canxi cho mình.

 

Canxi quan trọng cho sự phát triển của xương và răng
Canxi quan trọng cho sự phát triển của xương và răng

Canxi chứa rất nhiều trong  sữa, bơ, cá hồi, rau bó xôi, bông cải xanh, các loại hạt, cam và các loại nước ép khác. Tuy nhiên trước và trong khi mang thai cần lượng lớn hơn so với nhu cầu bình thường nên bạn cần bổ sung thêm viên uống canxi đối với người có chế độ ăn nghèo canxi. Nên sử dụng canxi có dạng muối canxi cacbonat hoặc canxi citrat để cơ thể hấp thu cao. Không bao giờ sử dụng bột canxi từ vỏ sò hay bột xương.

Omega 3 - DHA/EPA- tăng cường trí não và thị lực cho thai nhi

Omega-3 là một acid béo không no rất cần thiết cho cơ thể. Cơ thể không thể tự tổng hợp được omega 3 mà phải cần bổ sung thông qua các loại thực phẩm giàu omega 3. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung đầy đủ DHA/EPA trước khi mang thai giúp tăng khả năng thụ thai do sự tưới máu ở tử cung lớn hơn, đảm bảo cung cấp dinh dưỡng tốt nhất để trứng đã thụ tinh làm tổ.

Omega 3 còn giúp phát triển của não bộ và mắt thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ, giúp bạn tránh được nguy cơ tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ, trầm cảm sau sinh...

 

DHA giúp tăng cường trí não và thị lực ở thai nhi
DHA giúp tăng cường trí não và thị lực ở thai nhi

Các loại cá thu, cá hồi, tôm, hạt lanh, quả óc chó.. là nguồn thực phẩm giàu omega 3 bạn nên biết. Lượng omega 3 cần cho mỗi ngày là khoảng 250-500 mg EPA/DHA và có thể tăng trong khi mang thai. DHA/EPA có tác dụng tốt nhất khi nó ở dạng tự nhiên Triglycerid và tỉ lệ DHA/EPA - 4.3/1.

Cần bổ sung các loại vitamin gì khác trước khi mang thai

Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu, là thành phần quan trong giúp cơ thể bạn hấp thụ tốt canxi. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ vô sinh thường có mức hấp thu vitamin D thấp hơn, nó liên quan đến khả năng rụng trứng ở phụ nữ. 

Ngoài ra còn rất nhiều các vitamin E, C.. được khuyến cáo bổ sung. Vitamin E có tác dụng chống lão hóa, chống ung thư, là tố chất cần thiết duy trì chức năng và cấu tạo của hệ thống huyết quản ngoài, cơ tim, cơ xương.

 

Các loại vitamin rất quan trọng cho người chuẩn bị mang thai
Các loại vitamin rất quan trọng cho người chuẩn bị mang thai

Còn vitamin C có tác dụng chống oxy hóa, nhanh lành vết thương, tăng sức đề kháng của cơ thể và giúp hấp thu sắt được tốt hơn. Tuy nhiên khi cung cấp các loại vitamin này, bạn không nên quá lạm dụng và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đến đây bạn đã biết được cần bổ sung gì trước khi mang thai rồi phải không ? Việc bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất trên có ý nghĩa quan trọng giúp cho thai nhi phát triển toàn diện ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Hãy chuẩn bị thật tốt mọi thứ trước khi làm mẹ nhé. Chúc bạn có một thai kỳ như mong đợi!

Xem thêm: Những điều cần biết trước khi mang thai.

Mọi thắc mắc về sức khỏe thai kỳ xin liên hệ 1800.0016 để được tư vấn miễn phí.

 

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Tạo sao nên dùng Avisure Folimom?

Folimom

1.Thành phần cho 1 viên Folimom:                

Myo – inositol 400mg, D – chiro – inositol 10mg

Quatrefolic® 500mcg (5-Methyltetrahydrofolic acid 280mcg)

Sắt III polymaltose 15mg, L-arginine 50mg

Vitamin E 10IU, Kẽm Sulfate 5mg

2. Công dụng của Avisure Folimom:

Bổ sung Myo-inositol và các dưỡng chất cho phụ nữ trong giai đoạn trước khi mang thai và đang mang thai. 

Hỗ trợ tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang. Phụ nữ dự định có thai và phụ nữ đang mang thai; phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS).

3. Đối tượng sử dụng:
Phụ nữ dự định có thai và phụ nữ đang mang thai; Phụ nữ bị buồng trứng đa nang (PCOS).

4. Cách dùng Folimom:
Uống 1 viên/ngày, sau bữa ăn.
Phụ nữ dự định mang thai nên uống bổ sung Folimom sớm nhất khi có thể (khoảng 3 tháng trước khi mang thai).    

 

Điểm bán
Đặt hàng